A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đa dạng các hình thức giúp trẻ 5-6 tuổi làm quen với việc đọc và viết

Làm quen chữ viết là một trong những hoạt động học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. Vì thế, ngay khi kết thúc kỳ 1, Giáo viên chủ nhiệm các lớp 5-6 tuổi trường MN Liên Nghĩa đã tích cực tổ chức, tăng cường các hoạt động giúp trẻ làm quen chữ cái bằng các hình thức khác nhau nhằm giúp trẻ nhận biết, phát âm rõ ràng các chữ cái và chữ số, đồng thời rèn một số kỹ năng đọc, viết cơ bản…tạo tiền đề vững vằng cho trẻ vào lớp 1.

Trong quá trình dạy trẻ hoạt động. Nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, sáng tạo trong giảng dạy đồng thời thu hút, kích thích trí tò mò, ham học hỏi của trẻ, tránh sự nhàm chán, lặp lại. Giáo viên khối 5-6 tuổi trường Mầm non Liên Nghĩa đã không ngừng thay đổi các biện pháp, hình thức tổ chức, xây dựng môi trường chữ viết cho trẻ như: Tạo môi trường đọc, viết phong phú thông qua cách trang trí chủ đề, sắp xếp đồ dùng đồ chơ ở các góc, tổ chức hoạt đông học lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các trò chơi vui nhộn hay những giờ đọc tranh, sách… giúp trẻ làm quen chữ cái, chữ số.

 Thông qua việc làm quen với chữ viết, vốn từ của trẻ được nâng cao, khi làm quen với chữ, trẻ không chỉ làm quen với các chữ ở dạng tồn tại tự nhiên của chữ viết, mà các chữ đó được gắn vào các từ, thông qua các đối tượng cụ thể, các từ đó có các âm là các chữ cái đã học, nhằm rèn luyện cách phát âm cho trẻ. Cho trẻ làm quen với chữ viết còn giúp cho trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là “đọc" và "viết” sau này ở trường phổ thông. Hoạt động làm quen chữ viết có ý nghĩa rất quan trọng trong giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về mọi mặt, như: Đức - trí - thể - mĩ. Đặc biệt hoạt động làm quen chữ viết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Mục đích của việc cho trẻ làm quen với chữ viết không chỉ nhằm giúp trẻ nhận biết được các mặt chữ cái để phát âm chính xác khi nói mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ thích ứng với việc tập đọc, tập viết ở lớp 1.

Sau đây là một số hình ảnh cho trẻ làm quen với việc đọc và viết ở trường MN Liên Nghĩa:


Tác giả: Đinh Thanh
Nguồn:Mầm non Liên Nghĩa Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Hôm qua : 298
Tháng trước : 15.139