A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MN LIÊN NGHĨA CHÚ TRỌNG CÁC HOẠT ĐỘNG RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là vấn đề cấp thiết, quan trọng với ngành giáo dục. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non sẽ giúp trẻ thích nghi nhanh với cuộc sống. Tự làm chủ cuộc sống, phòng tránh được những hiểm nguy, sống tự lập, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Cha mẹ luôn nỗ lực để dành cho con mình những gì tốt đẹp nhất. Tuy nhiên chính vì tâm lý đó nhiều cha mẹ đã quá che chở, đùm bọc con khiến bé sống thụ động và thích nghi kém với môi trường xung quanh. Vì thế nhà trường và gia đình cần hỗ trợ, hợp tác để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non đúng cách và hiệu quả. Mỗi đứa trẻ ngay từ khi sinh ra đã có những nét riêng biệt, sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Mặc dù vậy, khi sống trong môi trường tập thể, mỗi bé cần có những kỹ năng chung nhất định để hòa nhập và vui chơi với bạn bè. Những kĩ năng này rất cần thiết đối với quá trình trưởng thành của trẻ. Mầm non là độ tuổi giúp bé rèn kỹ năng cũng như thói quen của bản thân tốt nhất. Bởi thế, trẻ nên học từ lứa tuổi này để biết được cách tự lập và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống khi lớn lên.

Trẻ ở lứa tuổi Mầm non  thế giới quan rất rộng mở. Trẻ rất tò mò về thế giới xung quanh hay thích khám phá, giai đoạn này trẻ cũng tiếp thu và học hỏi mọi thứ xung quanh rất nhanh. Chính vì vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoạn này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tích cực. Trẻ có thể hòa nhập cuộc sống nhanh chóng, xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh. Có kỹ năng chăm sóc và tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm bất ngờ trong cuộc sống. Ham học hỏi, lĩnh hội và tự làm giàu vốn kiến thức của chính mình. Giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách và đi đúng hướng. Để có những kỹ năng, hay bất cứ hành vi tốt nào, chúng ta đều cần luyện tập và rèn luyện đúng cách và trẻ em cũng vậy.

Hiểu được tầm quan trọng và để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của ngành, trường MN Liên Nghĩa quyết tâm lấy mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành nhân cách trẻ thơ trong thời đại mới. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với công ty VIET SUN đưa môn học kĩ năng sống trở thành một môn học tự chọn của trẻ. Bên cạnh đó, giáo viên còn rèn cho trẻ những kĩ năng cơ bản thông qua sử dụng hình thức tích hợp với nội dung bài dạy của các lĩnh vực để hướng trẻ tới cảm xúc, tình cảm, hành vi lễ giáo.

Những kỹ năng sống cơ bản mà nhà trường tập trung giáo dục cho trẻ là: Kỹ năng vận động, kỹ năng nhận thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự vệ, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biển,… Dưới đây là ba bước cơ bản nhất về quy trình giúp trẻ tạo lập kỹ năng tốt cho trẻ.

- Trẻ có kiến thức về hành động: Mục đích, đối tượng, cách thức, điều kiện hành động.

- Có sự hướng dẫn của người có kiến thức và kỹ năng cao hơn, bên cạnh đó trẻ phải tích cực tham gia học hỏi, quan sát, làm thử…

- Trẻ vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng, kỹ xảo đã có vào thực hành luyện tập để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong những điều kiện khác nhau.

          Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động rèn luyện kĩ năng sống của trẻ tại trường:

Thông qua tiết học kĩ năng sống:

 

Sinh hoạt hàng ngày của trẻ là những hoạt động lặp đi lặp lại vì vậy trẻ rèn luyện và thực hiện các công việc một cách dễ dàng. Thứ 2 trong sinh hoạt nảy sinh rất nhiều vấn đề phát sinh đó chính là môi trường quý báu cho trẻ hình thành và phát triển kỹ năng xử lý tình huống để thích ứng với môi trường mới.

 

Các hoạt động sáng tạo như những trò chơi “nhập vai” và giải quyết tình huống, giả định giúp trẻ hình thành những kỹ năng sống một cách nhẹ nhàng, thú vị.

Thông qua hoạt động vui chơi và hình thức tích hợp với nội dung bài dạy ở các lĩnh vực.

 

Thông qua xem phim, nghe kể truyện

Nội dung các bộ phim hoặc câu chuyện sẽ là gợi ý cho trẻ trong cách hành xử và giải quyết tình huống.

 

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non là việc cần thiết được đặt lên hàng đầu nhưng song song đó gia đình và nhà trường cũng cần chú ý tới tâm sinh lý, độ tuổi của trẻ để có thể đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Với kỹ năng sống trẻ sẽ biết khai thác từ cuộc sống xung quanh, tạo lập các mối quan hệ tự nhiên với mọi người để sống một cuộc đời an toàn, hòa bình và hạnh phúc.


Tác giả: Hoàng Nhinh
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 189
Hôm qua : 763
Tháng trước : 12.739